Thống kê
  • Đang truy cập : 32
  • Ngày hôm nay : 789
  • Ngày hôm qua : 442
  • Tuần hiện tại : 4.904
  • Tuần trước : 32.882
  • Tháng này : 142.123
  • Tháng trước : 97.188
  • Tổng lượt truy cập : 1.054.234
Văn Hoá - Du Lịch

Phong tục tang lễ của người Hàn Quốc mang lại nhiều kiến thức thú vị

Thứ ba,18/09/2018
11442 Lượt xem
Tại mỗi nước sẽ có một nền văn hóa và phong tục khác nhau. Nếu như bạn đang dự định đến một quốc gia nào, thì việc am hiểu phong tục sẽ rất hữu ích. Đặc biệt là nếu như bạn đang muốn ghé thăm xứ sở Kim chi, thì chắc chắn không thể bỏ qua phong tục tang lễ của người Hàn Quốc.
 

1. Sự độc đáo về phong tục tang lễ của người Hàn Quốc

Điều giống với tang lễ của người mất tại Việt Nam chính là không khí tổ chức trang nghiêm, sẽ có sử dụng nhạc tang lễ hoặc không để thể hiện sự tôn kính, tưởng nhớ và yêu quý với người đã qua đời. Điểm khác biệt hẳn với Việt Nam chính là dùng hoa cài màu trắng lên ngực cho mọi đám tang.
 

Trong khi đó ở Việt Nam chỉ dùng cho những ai ra đi khi chưa có gia đình. Mọi người thân, bạn bè, đồng nghiệp,... khi đến đám tang sẽ luôn mang theo vòng hoa để thể hiện tấm lòng và xem như là món quà nhỏ nhắn cuối cùng để tiễn người quen đến miền cực lạc. Các vòng hoa này thường được cắm thành 3 tầng với ý nghĩa:
 

  • Tầng thứ 1: Biểu tượng của địa phủ bao la rộng lớn
  • Tầng thứ 2: Biểu tượng của trần gian
  • Tầng thứ 3: Biểu tượng của tầng trời cao trong xanh và thiêng liêng.
     

Lẵng hoa này sẽ thể hiện cho ý nghĩa một kiếp luân hồi của con người vừa kết thúc và bắt đầu. Sinh ra từ đất, lớn lên và sống tại nhân gian, cuối cùng là trở về với các vị thần trên bầu trời.
 

Điều khác tiếp theo trong tang lễ tại Hàn chính là trang phục của mọi người, kể cả người nhà đều là màu đen tuyền. Màu sắc này sẽ thể hiện sự trầm lắng, tôn nghiêm và kính cẩn của người còn sống với người mất. Thông thường những người viếng thăm sau khi đặt hoa và làm lễ sẽ ra cúi chào gia đình, sau đó ngồi lại để chia buồn.
 

phong tục tang lễ của người hàn quốc
Truyền thống tang lễ của người Hàn Quốc
 

2. Một số nghi thức bắt buộc trong tang lễ của người Hàn Quốc
 

Trước kia, tang lễ của nước Hàn Quốc sẽ mang đậm hơi hướng và phong cách của Nho giáo. Nhưng ngày nay do sự gia nhập của đạo Thiên chúa giáo, tang lễ cũng được đơn giản hơn nhiều phần không cần có. Một số nghi lễ mà trước kia bắt buộc phải có đó là:
 

  • Lễ lâm chu và nghi thức hú hồn: sẽ thực hiện sau khi người chết đã tắt thở hoàn toàn, các thành viên trong gia đình sẽ dùng quần áo, đồ đạc để kêu gọi người chết vừa xuất hồn quay lại. Nếu trong khoảng thời gian gọi hồn mà không có nhịp thở trở lại thì lúc này có nghĩa hồn không trở về và phải chấp nhận sự thật. Tuy nhiên đến thời đại hiện nay thì nghi thức này đã không còn vì sự chính xác tuyệt đối của y học hiện đại.
  • Lễ tắm gội: vệ sinh thân thể của người đã mất, để họ ra đi trong thanh thản, bình an, yên vui và bỏ lại hết những vướng bận còn còn lại.
  • Lễ phạm hàm: người thân sẽ đưa tiền và gạo vào trong miệng người chết, cũng như đưa vào bên trong quan tài người chết chuẩn bị nằm.
  • Nghi lễ khâm niệm và nhập quan: là sẽ đưa người mất và nhập quan đã có chuẩn bị sẵn lễ trên. Lễ này sẽ là giây phút cuối cùng mọi người được nhìn thấy mặt lần cuối trước khi đóng nắp.
  • Nghi thức an táng: đưa người chết về với nơi an nghỉ cuối cùng tại nơi đã định trước. Một là sẽ chôn cất tại mảnh đất và làm mộ thờ cúng, hai là sẽ hỏa táng và lấy tro cốt. Đây được xem là bước cuối cùng khắc lên vết đau của những người thân, chính thức đánh dấu họ phải chấp nhận thực tế đã mất đi người vĩnh viễn.
     

Thủ tục trong tang lễ người Hàn Quốc
Nghi lễ trong tang lễ người Hàn Quốc
 

Hiện nay tuy nghi lễ đám tang của người Hàn đã được tối giản đi một số bước để hợp với thuần phong mỹ tục hơn. Thế nhưng những truyền thống vốn có từ xưa sẽ mãi được lưu giữ đến sau này.
 

Việc tìm hiểu văn hóa của người Hàn Quốc, chắc chắn sẽ là bỏ sót rất lớn nếu như bạn không biết rõ được phong tục tang lễ của người Hàn Quốc. Để có thể có thêm nhiều kiến thức mới và hữu ích khác, mời các bạn ghé thăm mỗi ngày để xem nhiều bài mới nhất. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và thành công!
 

Nếu bạn muốn thông thạo tiếng hàn thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với trung tâm tiếng hàn giao tiếp tại đà nẵng​ Hanbee để được tư vấn nhé

Bình luận facebook